free poker
Vietnamese        French
Lượt xem
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay3
mod_vvisit_counterHôm qua3
mod_vvisit_counterTuần này6
mod_vvisit_counterTuần trước27
mod_vvisit_counterTháng này9168
mod_vvisit_counterTháng trước20042
mod_vvisit_counterTất cả88187

We have: 1 guests online
Your IP: 34.234.76.59
 , 
Today: Jan 22, 2019

Bài thuyết trình tóm tắt

THÀNH PHỐ ĐIỆN TỬ: GIẢI PHÁP CỦA ESTONIA CHO VIỆC

PHÂN CẤP VÀ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ

Giáo sư Tanel Kerikmäe

Ts. Olga Shumilo

Đại học Kỹ thuật Tallinn

Trường Luật Tallinn

Estonia

Tóm tắt

Tác giả cung cấp một tổng quan về chuyển đổi quản trị công Estonia trong khuôn khổ quản trị thành phố thông minh. Cách tiếp cận hiện tại của việc thực hiện các giải pháp kỹ thuật để cung cấp dịch vụ công được mô tả như là phân cấp một phần. Tác giả lập luận rằng cách tiếp cận của Estonia có thể áp dụng ở các nước khác trong khi theo đuổi một kế hoạch hành động có cấu trúc và có nhiều bên liên quant tham gia.

 

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NQ 54/2017/QH14 VỀ THÍ ĐIỂM CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ PHÁT TRIỂN TP. HỒ CHÍ MINH NÓI CHUNG VÀ CƠ CHẾ PHÂN CẤP, ỦY QUYỀN NÓI RIÊNG

Vũ Văn Nhiêm*

Tóm tắt:

Bài viết phân tích và làm rõ các bước triển khai thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh và chia thành 3 mục lớn: mục A. Tổng quan về Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh; mục B. Về kế hoạch của UBND Tp. HCM nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh; mục C. Về cơ chế phân cấp, ủy quyền tại Tp. Hồ Chí Minh.

Mục A nói tổng quan về Nghị quyết 54 và nhấn mạnh nghị quyết này là sự thể chế hóa pháp luật cao nhất, kịp thời nhiều nội dung quan trọng của Kết luận 21 của Bộ Chính trị ngày 24/10/2017 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 16 ngày 10/8/2012 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2020;

Mục B nói về kế hoạch của UBND Tp. HCM nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới: phân công các sở ban ngành rà soát, đối chiếu, làm rõ sự chênh lệch, khác nhau trong từng lĩnh vực trên cơ sở căn cứ các văn bản pháp luật hiện hành so với căn cứ quy định theo Nghị quyết 54; từ đó, nghiên cứu, đề xuất chính sách cụ thể một cách hợp lý và phù hợp nhất trong từng lĩnh vực trong phạm vi “biên độ” mà Nghị quyết 54 cho phép.

Mục C nói về cơ chế phân cấp, ủy quyền tại Tp. Hồ Chí Minh: nhận xét, bình luận các việc đã làm của Tp. Hồ Chí Minh và đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội: 1) cần nghiên cứu, mạnh dạn phân cấp cho các sở-ngành và UBND các quận-huyện thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND Tp. Hồ Chí Minh; 2) đồng thời với việc phân cấp, việc ủy quyền cho các sở-ngành và UBND các quận-huyện cần mở rộng và mạnh mẽ hơn; 3) chỉ đạo, hướng dẫn, quy định cho chính quyền quận, huyện phân cấp, ủy quyền cho cơ quan chuyên môn cấp này và chính quyền cấp dưới (xã, phường).

Từ khóa: UBND Tp. Hồ Chí Minh, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Nghị quyết số 54, phân cấp, ủy quyền.

 

KẾT QUẢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 54[1] VÀ VẤN ĐỀ TIẾP TỤC PHÁP LÝ HÓA CÁC CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ
CHO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

                                                                                                ThS. MAI HỮU QUYẾT

Trưởng Phòng Tổng hợp

Văn phòng Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh

ThS. VÕ TRUNG TÍN

Phó trưởng Bộ môn Luật Đất đai – Môi trường

Trường ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh

Tóm tắt: Bài viết phân tích sự cần thiết có cơ chế, chính sách đặc thù đối với Thành phố Hồ Chí Minh, công tác triển khai thực hiện, các kết quả bước đầu và những nội dung cần tiếp tục thực hiện của Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24 tháng 11 năm 2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh

Từ khóa: Nghị quyết 54, thành phố Hồ Chí Minh, thí điểm, cơ chế đặc thù, chính sách đặc thù.

 

LONDON VÀ PARIS, CHUYỆN HAI THÀNH PHỐ: CÂU CHUYỆN

PHÂN CẤP QUẢN LÝ Ở PHÁP VÀ ỦY THÁC TRÁCH NHIỆM Ở

VƯƠNG QUỐC ANH

Christian Dadomo

Giảng viên cao cấp về Luật, Trường Luật Bristol, Đại học Tây Anh

Tóm tắt

Ở các nước thể đơn nhất như Pháp và Vương quốc Anh, vốn có lịch sử được đặc trưng hóa bởi mô hình? tập trung, các nhà chức trách và chính quyền địa phương/lãnh thổ không thể thực hiện quyền tự chủ tuyệt đối. Những nhà chức trách ấy chắc chắn có quyền tự tổ chức và ra quyết định, nhưng họ vẫn phải chịu sự kiểm soát của chính quyền trung ương/Nhà nước.

Lấy ví dụ về London và Paris, bài viết này dự định sẽ giải thích cách phân cấp quản lý đã phát triển và hoạt động hiệu quả ở Pháp và ở Vương quốc Anh như thế nào, đồng thời xem xét những điểm tương đồng và khác biệt ở cả hai quốc gia.

 

TIẾP TỤC XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN THỂ CHẾ - NHIỆM VỤ HÀNG ĐẦU THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 54/2017/QH14 VỀ THÍ ĐIỂM CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

                           GS.TS Trần Ngọc Đường

Nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Tóm tắt:

Để tổ chức và thực hiện có hiệu lực, hiệu quả và đúng pháp luật, Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh, bài viết cho rằng nhiệm vụ hàng đầu là phải tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thể chế. Bởi, để thực hiện Nghị quyết này không chỉ căn cứ vào cơ chế chính sách đặc thù được quy định trong Nghị quyết, mà còn phải tuân thủ các văn bản quy phạm pháp luật khác đặc biệt là các đạo luật và Nghị định có liên quan trực tiếp đến việc thực hiện Nghị quyết như Luật đất đai năm 2013, Luật đầu tư năm 2014, Luật quy hoạch năm 2017… Trong lúc đó các đạo luật và các Nghị định này còn có sự mâu thuẫn, xung đột, vô hiệu hóa lẫn nhau, ảnh hưởng và cản trở việc thực hiện Nghị quyết. Đồng thời, 18 nội dung thuộc cơ chế chính sách đặc thù của Nghị quyết cần phải được Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cụ thể hóa thì Nghị quyết mới tổ chức thực hiện được trên thực tế.

   Với quan niệm trên, bài viết đưa ra đề nghị để tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho thành phồ Hồ Chí Minh tổ chức thực hiện Nghị quyết, đề nghị Quốc hội và Chính phủ khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật đất đai và khắc phục những mâu thuẫn, xung đột, vô hiệu hóa lẫn nhau giữa Luật đất đai với các đạo luật có liên quan như Luật đầu tư năm 2014, Luật quy hoạch năm 2017, Luật xây dựng năm 2014, Luật nhà ở… Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân thành phố cần ban hành các văn bản pháp quy để cụ thể hóa nội dung của Nghị quyết.

Từ khóa:hoàn thiện thể chế, mâu thuẫn, xung đột,Luật đất đai, Luật xây dựng, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Nghị quyết số 54.

 

BÀN VỀ THẨM QUYỀN CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG
CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ
PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

                                                                                           Cao Vũ Minh*                    

Tóm tắt:

Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 thì thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh được quy định khá hợp lý nhằm đề cao vị trí, vai trò của người đứng đầu Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh. Trong bối cảnh Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 quy định thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù đối với Thành phố Hồ Chí Minh thì thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh cũng cần có những thay đổi nhằm bảo đảm cho việc thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù. Bài viết bàn về thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh trong cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ khóa: thẩm quyền, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.

 

 

HIẾN PHÁP 2013 VÀ LUẬT TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG NĂM 2015 VỀ PHÂN QUYỀN, PHÂN CẤP

                             GS.TS.Phạm Hồng Thái *

Tóm tắt:

Tư tưởng phân quyền hình thành rất sớm trong lịch sử tư tưởng của nhân loại, là phương thức tổ chức thực hiện quyền lực nhà nước, nhằm chống lại sự chuyên quyền, độc đoán, hạn chế quyền lực nhà nước, đồng thời là hiện thực pháp lý và thực tiễn trong quản lý nhà nước ở nhiều quốc gia trên thế giới với những mức độ khác nhau.

Tư tưởng phân quyền với những mức độ nhất định đã được thể hiện trong Hiến pháp Việt Nam năm 1946, 1959, 1980, 1992 và Hiến pháp năm 2013, thông qua các quy định của Hiến pháp về vị trí chính trị - hiến pháp và nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan nhà nước tối cao của quyền lực nhà nước.Thực tiễn phân quyền, phân cấp đã được tiến hành trong nhiều lĩnh vực của quản lý nhà nước ở những mức độ khác nhau.

Thuật ngữ phân quyền, phân cấp và nội dung, nguyên tắc phân quyền, phân quyền giữa trung ương và địa phương, giữa cấp trên và cấp dưới lần đầu tiên được sử dụng chính thức trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương ở nước ta năm 2015.

Để thực hiện phân quyền, phân cấp trong thực tiễn trước hết cần phải có những nghiên cứu làm rõ tư tưởng phân quyền, phân cấp trong Hiến pháp 2013 và Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015. Bài viết tập trung phân tích, luận giải những vấn đề lý luận, pháp lý nhằm góp phần làm rõ quan điểm phân quyền, phân cấp trong Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Từ khóa: Phân cấp, phân quyền, ủy quyền

 

ĐÁNH GIÁ HIỆU XUẤT CỦA THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TẠI CÁC THỦ ĐÔ CỦA EU[2]

Dora Szendi, PhD

Phó giáo sư

Đại học Miskolc, Khoa Kinh tế, Viện Kinh tế thế giới và khu vực

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

Tóm tắt

Vấn đề thành phố thông minh đã có được sự tầm quan trọng kể từ đầu những năm 1990s. Khái niệm này được dựa trên những định nghĩa liên quan là một sự giải quyết thông minh, trong đó bao gồm tất cả những thành tố hạ tầng nhằm tối ưu hóa nguồn lực và đạt được nhiều lợi thế cạnh tranh. Ngày nay cùng với sự gia tăng của quá trình toàn cầu hóa, sự phát triển của thành phố thông minh và sự áp dụng của các công nghệ thông minh ngày càng nhận được sự chú ý tại nhiều nơi của thế giới và hầu như ở tất cả các lục địa. Nguyên nhân của điều này đó là việc các thành phố phải đối mặt với sự thay đổi điều kiện một cách nhanh chóng cùng với sự gia tăng của toàn cầu hóa (chẳng hạn như những thách thức của việc gia tăng dân số, các dịch vụ đô thị, các vấn đề về quy mô kinh tế), và để làm được việc này thì cần phải có những giải pháp mới và thực tế.

Trong nghiên cứu này, tác giả tìm hiểu những khái niệm khả thi và những giải pháp đánh giá của các thành phố thông minh, thể hiện qua những kinh nghiệm tốt nhất được áp dụng trong các nghiên cứu. Trong phần phân tích, có một chỉ số phức tạp dựa trên sự tổng hợp của những phương pháp khác nhau có thể dùng để đánh giá hiệu quả thực hiện các thành phố thông minh qua sáu thành tố. Tác giả nhấn mạnh rằng có sự khác nhau giữa phần Đông và Tây về hiệu xuất thực thi tại các thành phố thủ đô. Điều này có thể cũng được làm rõ bởi những kinh nghiệm tốt nhất của các thành phố đó liên quan đến những giải pháp thông minh. Có các thành phố thủ đô trong đó kết hợp tất cả những thành tố thông minh, tuy nhiên cũng có những thành phố đặc thù mà chỉ tập trung vào một hoặc hai thành tố mà thôi.

Từ khóa: thành phố thông minh, hiệu quả, Liên minh Châu Âu, thủ đô

 

MÔ HÌNHCHÍNH QUYỀN THÀNH PHỐ VÀ QUYỀN THU - CHI

NGÂN SÁCH THEO PHÁP LUẬT HOA KỲ

- KHUYẾN NGHỊ CHO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Mr. Võ Danny Duy

Santa Lawyers Company

Tóm tắt:

Bài viết nghiên cứu các mô hình chính quyền thành phố của Hoa Kỳ, phân tích những thuận lợi, khó khăn khi đưa ra khuyến nghị mô hình quản lý nhà nước cho Thành phố Hồ Chí Minh trong quá trình thực hiện thí điểmcơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh theo Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội. Ngoài ra, bài viết bình luận một số quy định về quyền thu thuế, quyền chi tiêu, chi phúc lợi, chi ngân sách của Quốc hội và chính quyền địa phương theo pháp luật Hoa Kỳ đồng thời đưa ra một vài điểm so sánh với pháp luật Việt Nam.

Từ khóa: Cơ chế phân cấp, chính quyền trung ương, chính quyền thành phố, quản lý kinh tế, ủy quyền nội bộ, mô hình chính quyền; quyền đánh thuế, quyền chi tiêu, thu, chi ngân sách pháp luật Hoa Kỳ.

 

THỰC TRẠNG PHÂN CẤP,ỦY QUYỀN TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC GIỮA CHÍNH QUYỀN TRUNG ƯƠNG VÀ CHÍNH QUYỀN THÀNH PHỐ; GIỮA CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ

Sở Tư pháp Tp. Hồ Chí Minh

Tóm tắt:

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị lớn nhất cả nước về dân số và quy mô kinh tế, là địa phương có đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, có tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 1,5 lần cả nước. Nghị quyết số 16-NQ-TW ngày 10/8/2012 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đã đánh giá: “Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hoá, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, động lực, có sức thu hút và sức lan toả lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã luôn phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, phấn đấu bền bỉ, năng động, sáng tạo, đoàn kết, có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là từ khi thực hiện công cuộc đổi mới đến nay”[3].

Tuy nhiên, trong thời gian 10 năm trở lại đây, sự vượt trội của thành phố so với cả nước ở một số mặt đã chậm lại, các thách thức về giao thông, giáo dục, y tế, ngập nước, sự không bền vững về lao động và dân số gia tăng. Để Thành phố phát triển nhanh, bền vững hơn, xứng đáng là đầu tàu, động lực, có sức thu hút và lan tỏa ở Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như đánh giá của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 16-NQ/TW ngày 10/8/2012, cần phải có các giải pháp cơ chế, chính sách đặc thù để Thành phố phát triển nhanh, bền vững hơn vì cả nước trong giai đoạn sắp tới. Một trong các cơ chế chính sách đặc thù để thành phố phát triển nhanh hơn, bền vững hơn không thể thiếu cơ chế phân cấp, ủy quyền giữa chính quyền trung ương và chính quyền thành phố; giữa nội bộ các cơ quan hành chính của thành phố theo nguyên tắc mỗi loại công việc thuộc chức năng quản lý nhà nước theo ngành và địa bàn chỉ có 01 ngành và 01 cấp địa bàn chịu trách nhiệm chính, các ngành khác, địa bàn khác (ngang cấp cấp hoặc cấp dưới) phối hợp.

 

NHỮNG VẤN ĐỀ VÀ THÁCH THỨC CỦA VIỆC ÁP DỤNG CƠ CHẾ TỰ CHỦ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG QUẢN LÝ ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI: PHÂN TÍCH DỰA TRÊN KINH NGHIỆM CỦA INDONESIA VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ.

Michael Ewing-Chow[4], Trần Việt Dũng[5], James Losari[6]

Tóm tắt

Phân cấp quản lý trong quản lý nhà nước được xem là một cơ chế quan trọng để điều chỉnh chi tiêu công cho các ưu tiên của địa phương, nhằm nâng cao các ưu đãi quản lý và cải thiện trách nhiệm giải trình cho người sử dụng gần điểm cung cấp dịch vụ. Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội Việt Nam về thí điểm thực hiện cơ chế tự chủ đặc biệt cho Thành phố Hồ Chí Minh được dự kiến sẽ thiết lập nền tảng để thúc đẩy phân cấp quản lý tại các trung tâm kinh tế trọng điểm của Việt Nam trong tương lai. Cơ chế này sẽ thúc đẩy hiệu quả tốt hơn trong sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố và giúp cải thiện nền kinh tế quốc gia. Do đó, có nhiều vấn đề tiềm năng và rủi ro phát sinh mà chính phủ sẽ phải đối mặt khi thực hiện cơ chế tự chủ này.

Bài viết này phân tích những thách thức về phân cấp quản lý trong lĩnh vực quản lý đầu tư nước ngoài, một trong những thành phần chính của cơ chế tự chủ đặc biệt hiện tại của Thành phố Hồ Chí Minh. Nó sẽ sử dụng kinh nghiệm của Indonesia trong việc thực hiện phân cấp quản lý liên quan đến quản lý đầu tư nước ngoài và giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư với nhà nước như là một nghiên cứu then chốt.

Từ khóa: Phân cấp quản lý, Việt Nam, cơ chế tự chủ, đầu tư nước ngoài, tranh chấp giữa nhà đầu tư với nhà nước

 

Cơ chế phân cấp trong quản lý sử dụng ngân sách của thành phố Hồ Chí Minh theo chính sách phát triển đặc thù

PGS. TS. Nguyễn Văn Vân

Ths. Nguyễn Thị Thương

Tóm tắt:

Ngày 24/11/2018, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh. Nghị quyết này cùng với các nguyên tắc hiến định về chính quyền địa phương chưa thể đi vào cuộc sống nếu thiếu cơ chế pháp lý cụ thể để tổ chức thực thi.

Một trong những trụ cột cơ bản trong cơ chế chính sách đặc thù để Tp HCM phát triển là cơ chế tài chính công, cơ chế phân cấp trong quản lý và sử dụng ngân sách của Thành phố Hồ Chí Minh trong mối quan hệ với ngân sách trung ương và với các tỉnh, thành phố khác.

Bài viết chỉ ra những bất cập trong phân cấp và quản lý, sử dụng ngân sách hiện hành của thành phố Hồ Chí Minh, trên cơ sở đó đề ra một số giải pháp nhằm xây dựng chế định về về quản lý việc sử dụng ngân sách của Thành phố theo chính sách phát triển đặc thù.

Từ khóa: Chính sách phát triển đặc thù, quản lý sử dụng ngân sách, ngân sách TP. HCM

 

HIỆN ĐẠI HÓA NỀN HÀNH CHÍNH PHÁT HUY CƠ CHẾ ĐẶC THÙ VỀ TÀI CHÍNH ĐỊA PHƯƠNG: TỪ KINH NGHIỆM CỦA TỈNH ĐỒNG NAI

Ths. Tạ Quang Trường

Phó Giám Đốc Sở Nội Vụ Tỉnh Đồng Nai

Tóm tắt:

Nghị quyết 54/2017/QH14của Quốc Hội ban hành ngày 24/11/2007 quy định thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù đối với Thành phố Hồ Chí Minh về quản lý đất đai, đầu tư, tài chính - ngân sách nhà nước; quy định cơ chế ủy quyền giữa các cấp chính quyền và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc Thành phố quản lý. Điều này cho phép TPHCM thực hiện kế hoạch và chính sách phát triển TPHCM một cách phù hợp với đặc thù của địa phương mình. Bài viết này đề cập đến một trong những công việc TPHCM có thể thực hiện ngay đó là đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Việc này sẽ giảm thiểu nhũng nhiễu và tối ưu hóa hiệu quả vận hành và tinh giản bộ máy hành chính, đồng thời, đẩy mạnh phân quyền và trách nhiệm cho đơn vị sự nghiệp đặc thù trong cung cấp dịch vụ hành chính công theo phương thức hiện đại hơn, cũng như tăng cường huy động các nguồn lực tài chính và giảm thiểu các chi phí vận hành hành chính công.

Từ khóa: cơ chế đặc thù, hiện đại hóa, hành chính công, tài chính công

 

THỰC TRẠNG MÔ HÌNH CHÍNH QUYỀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ KHẢ NĂNG TỰ CHỦ CỦA CHÍNH QUYỀN THÀNH PHỐ TỪ

CƠ CHẾ ĐẶC THÙ

Ths.Nguyễn Thị Thiện Trí

(Giảng viên Khoa Luật HC-NN, Trường Đại học Luật TPHCM)

Tóm tắt:

Thành phố Hồ Chí Minh, với đặc trưng siêu đô thị và quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, đòi hỏi một thể chế quản lý thông thoáng và tự chủ cao. Tuy nhiên, thể chế pháp lý về chính quyền địa phương hiện hành không đáp ứng yêu cầu. Như một giải pháp vì sự phát triển thành phố Hồ Chí Minh, chính quyền trung ương đã đưa ra chính sách thí điểm cơ chế đặc thù với nhiều quy định tăng thẩm quyền cho chính quyền thành phố. Bài viết phân tích, đánh giá nhu cầu được áp dụng cơ chế đặc thù của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh và hiệu quả dự liệu của việc thí điểm cơ chế đặc thù hiện nay.

Keywords: cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh, giải pháp, chính quyền

 

CƠ CHẾ SỬ DỤNG VỐN CỔ PHẦN HÓA DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC TÀI TRỢ CHO CÁC DỰ ÁN CƠ SỞ HẠ TẦNG TẠI TP.HCM

Nguyễn Thế Hà*

Tóm tắt:

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24 tháng 11 năm 2017, trong đó quy định về phân cấp thẩm quyền quản lý tài chính – ngân sách: ngân sách thành phố được sử dụng số tiền thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nhằm phát triển các dự án hạ tầng kinh tế - xã hội. Quy định này đã đề cập đến những vướng mắc hiện nay mà TP.HCM đang gặp phải, bao gồm: chậm trễ trong tiến độ cổ phần hóa DNNN thuộc quản lý của Ủy ban Nhân dân TP.HCM; thiếu hụt nguồn lực tài chính khi triển khai và thực hiện các các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm. Trong khi đó, từ năm 2010, UBND TP đã thành lập Công ty Đầu tư tài chính nhà nước (HFIC) như một cánh tay nối dài của ngân sách thành phố, giúp tập trung nguồn lực và quản lý hiệu quả các tài sản nhà nước. Từ 2017, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép HFIC tiếp tục thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp nói trên. Vấn đề được đặt ra là làm sao thiết lập được cơ chế nhằm phát huy vai trò của HFIC trong việc thúc đẩy cổ phần hóa DNNN và là một kênh dẫn vốn hiệu quả cho các dự án cấp thiết của thành phố.

Đầu tiên, bài viết phân tích nguyên nhân chủ yếu và ảnh hưởng tiêu cực của những vướng mắc nói trên đối với sự phát triển của thành phố; từ đó cho thấy vai trò tích cực của việc nâng cao năng lực quản lý vốn nhà nước tại các doanh nghiệp, đặc biệt thông qua quỹ tài sản công, cũng như phát huy được tiềm năng của hình thức đối tác công – tư trong các dự án cơ sở hạ tầng. Thứ hai, bài viết cung cấp một số kinh nghiệm của các quốc gia phát triển, điển hình là mô hình Thụy Điển và Singapore, trong việc quản lý vốn nhà nước trong các DNNN và hình thành các quỹ tài sản công quốc gia. Đồng thời, kinh nghiệp trong nước qua hơn 10 năm hình thành và phát triển Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cũng được xem xét. Cuối cùng, hai nhóm kiến nghị chính được đề xuất bao gồm: một là nâng cao hiệu quả hoạt động của HFIC – như một quỹ tài sản công địa phương – trong quá trình cổ phần hóa và quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thuộc quản lý của UBND TP; hai là thúc đẩy triển khai các dự án cơ sở hạ tầng tại TP.HCM theo hình thức PPP nhằm tận dụng tiềm năng của các thành phần kinh tế ngoài nhà nước, với vai trò của HFIC cung cấp các công cụ tài chính cần thiết cho các dự án.

 

THÍ ĐIỂM VỀ THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI TỪ CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ PHÁT TRIỂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

             Cao Vũ Minh*

                           Nguyễn Nhật Khanh**

            Tóm tắt: Ngày 24/11/2017, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 54/2017/QH14 để quy định về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Sự ra đời của Nghị quyết nhằm tạo ra những điều kiện thuận lợi về mặt cơ chế, chính sách để thúc đẩy sự phát triển của Thành phố, trong đó có vấn đề quản lý đất đai. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, khiếu nại và giải quyết khiếu nại về đất đai là vấn đề thời sự nóng bỏng trong nhiều năm qua. Khiếu nại là phương thức quan trọng giúp người sử dụng đất bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trước các quyết định hành chính trái pháp luật. Tuy nhiên, các quy định về thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực đất đai còn nhiều bất cập. Những bất cập này đã gây trở ngại rất lớn cho người sử dụng đất trong việc thực hiện quyền khiếu nại của mình. Bài viết phân tích các quy định của Luật Khiếu nại năm 2011 và Luật Đất đai năm 2013 về thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực đất đai, đồng thời chỉ ra một số bất cập, từ đó đề xuất kiến nghị hoàn thiện để phù hợp với cơ chế, chính sách đặc thù trong quản lý đất đai tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ khóa: người sử dụng đất, khiếu nại, quyết định hành chính, thẩm quyền.

 

MỞ RỘNG CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ TRONG LĨNH VỰC QUẢN LÝ ĐẤI ĐAI TẠI TP. HỒ CHÍ MINH

TS. Đặng Anh Quân

ThS. Ngô Gia Hoàng

Tóm tắt:

Tp. Hồ Chí Minh được xem là trung tâm kinh tế của cả nước, đi đầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư. Việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 54) được xem như một bước đột phá, giúp thành phố vừa khai thác tốt hơn các lợi thế tự nhiên của mình trong quá trình phát triển, vừa phát huy các nguồn lực trong nhân dân, trong hệ thống chính trị và thu hút hơn nữa các nhà đầu tư, đối tác quốc tế,... Trong số 18 nội dung thuộc 05 lĩnh vực mà Thành phố được tạo cơ chế đặc thù (bao gồm: quản lý đất đai, quản lý đầu tư, quản lý tài chính - ngân sách, cơ chế phân cấp ủy quyền và chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức), thì “quản lý đất đai” là lĩnh vực được Nghị quyết 54 đề cập đến đầu tiên. Điều này có lẽ xuất phát từ tầm quan trọng của tài nguyên đất đai với tư cách là một tài sản, tư liệu sản xuất không thể thiếu được trong mọi nền kinh tế.

Mở rộng cơ chế đặc thù trong quản lý đất đai tại một khu đô thị có mật độ dân số cao, là đầu tàu kinh tế của cả nước như Tp. Hồ Chí Minh còn gắn liền với việc giải quyết những thách thức rất lớn hiện nay như giải quyết vấn đề về chỗ ở cho cư dân, giảm tắc nghẽn giao thông, chống ngập,…v.v. Tuy nhiên, cơ chế đặc thù về quản lý đất đai đối với Thành phố theo Nghị quyết 54 còn khá khiếm tốn, chưa thật sự mang tính đột phá. Cụ thể, cơ chế đặc thù này chỉ tập trung vào quy định cho phép Hội đồng nhân dân Thành phố được tự quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10 ha trở lên (vốn thuộc thẩm quyền của Thủ tướng theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành). Trong khi đó, nhiều vấn đề nóng khác liên quan đến quản lý đất đai như vấn đề thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư, thời hạn sử dụng đất, chế độ sử dụng đất trong các khu công nghiệp, quyền sở hữu nhà ở của người nước ngoài,...v.v chưa được đề cập. Bài viết này sẽ tập trung phân tích quy định của Nghị quyết 54 liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, đồng thời đề xuất mở rộng thêm những cơ chế đặc thù khác cho Tp. Hồ Chí Minh.

Từ khóa: cơ chế đặc thù, quản lý đất đai, tài nguyên đất, Luật Đất đai

 

XÂY DỰNG CƠ CHẾ ĐẶC THÙ TRONG THU PHÍ VÀ LỆ PHÍ Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Lê Thị Ngân Hà

Tóm tắt:

Để tập trung nguồn lực phát triển địa phương, không thể không bàn đến nguồn thu từ phí, lệ phí. Nghị quyết số 54/2017/QH14 Về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, đã đề ra nhiều biện pháp để phát triển Thành phố, trong đó có biện pháp tăng nguồn thu từ phí, lệ phí. Cụ thể, Quốc Hội đã giao thẩm quyền cho Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành thêm các loại phí, lệ phí chưa có trong danh mục phí, lệ phí hay tăng mức thu phí, lệ phí. Vì thế, để hiểu rõ cơ sở và việc triển khai thẩm quyền này như thế nào, bài viết sẽ tập trung làm rõ các vấn đề sau đây: i) Mối quan hệ giữa khoản thu từ phí, lệ phí và chính sách phát triển Thành phố; ii) Cơ sở kinh tế và pháp lý của việc quy định thêm phí, lệ phí, tăng mức thu phí, lệ phí; iii) Nguyên tắc của việc quy định thêm phí, lệ phí, tăng mức thu phí, lệ phí; iv) Đề xuất cụ thể về quy định thêm và tăng thu phí.

Keywords: phí và lệ phí, Nghị quyết số 54/2017/QH14, cơ chế và chính sách đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh.

 

QUY ĐỊNH ĐẶC THÙ TRONG TRÁI PHIẾU CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG CỦA TP. HỒ CHÍ MINH

                                                                                 PGS.TS Lê Vũ Nam[7]

                                                                              Th.S Phan Phương Nam

Tóm tắt:

Để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của Tp. Hồ Chí Minh, Nghị quyết số 54/2017 /QH14 Về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố đã đưa ra nhiều biện pháp tăng cường nguồn thu và cơ chế quản lý các khoản chi từ ngân sách. Một trong các biện pháp đó là Thành phố được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để đáp ứng nhu cầu về vốn. Vì vậy, để làm rõ vấn đề này, bài viết tập trung làm rõ các vấn đề sau: i) sự khác biệt giữa thực trạng pháp luật điều chỉnh hoạt động phát hành trái phiếu chính quyền địa phương so với các nội dung quy định trong Nghị quyết, ii) những vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định về việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương theo Nghị quyết này và iii) Các giải pháp áp dụng nhằm phát huy hiệu quả của quy định trên đáp ứng nhu cầu về vốn phục vụ quá trình phát triển của TP. Hồ Chí Minh.

Từ khóa: Ngân sách nhà nước, ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, trái phiếu chính quyền địa phương, trái phiếu đô thị.

 

CÁC KHÍA CẠNH PHÁP LÝ VỀ QUẢN LÝ ĐẦU TƯ TRONG CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ CỦA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

TS. Nguyễn Thị Thư – ThS. Nguyễn Tuấn Vũ

Khoa Luật Thương mại

Trường Đại học Luật Tp. HCM

Tóm tắt:                                                                                                                               

Thành phố Hồ Chí Minh (viết tắt là “Thành phố”) là đô thị “đầu tàu”, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hoá, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, giao lưu và hội nhập quốc tế của cả nước. Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, Thành phố đang có xu hướng phát triển chậm lại, đồng thời phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn và thách thức như sức ép quy mô dân số tăng nhanh, hạ tầng chậm cải thiện, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, khả năng thu hút vốn đầu tư giảm… Ngày 24/11/2017, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh, nhằm thúc đẩy sự phát triển của Thành phố, với việc trao cho Thành phố quyết định 5 lĩnh vực đặc thù: (i) quản lý đất đai; (ii) quản lý đầu tư; (iii) quản lý tài chính - ngân sách nhà nước; (iv) quy định cơ chế ủy quyền giữa các cấp chính quyền; (v) thu nhập của cán bộ, công chức và viên chức thuộc Thành phố quản lý.

Quản lý đầu tư là một trong năm trụ cột quan trọng của cơ chế, chính sách đặc thù. Tuy nhiên, Nghị quyết số 54/2017/QH14 (viết tắt là “Nghị quyết”) quy định rất khái quát về hoạt động quản lý đầu tư. Cho nên, việc hiểu, vận dụng và triển khai hoạt động quản lý đầu tư của Thành phố cần đặt trong mối liên hệ với tổng thể các quy định của Nghị quyết, pháp luật đầu tư công và mục đích chung của cơ chế, chính sách đặc thù. Bên cạnh đó, cơ chế và cách thức triển khai quản lý đầu tư đóng vai trò quyết định trong hiệu quả quản lý đầu tư nói riêng và cơ chế đặc thù nói chung.

Bài viết trình bày về các khía cạnh pháp lý của quản lý đầu tư trong cơ chế, chính sách đặc thù Thành phố, bao gồm các nội dung sau: thứ nhất, xác định nội hàm và vị trí của quản lý đầu tư trong cơ chế, chính sách đặc thù Thành phố; thứ hai, làm rõ thẩm quyền và loại dự án quyết định chủ trương đầu tư; thứ ba, làm rõ trình tự và thủ tục quyết định chủ trương đầu tư; thứ tư, đưa ra các giải pháp, đề xuất pháp lý cho việc triển khai hoạt động quản lý đầu tư của Thành phố.

Từ khóa: cơ chế đặc thù, quản lý đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, dự án nhóm A.

 

QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT ĐỐI VỚI KHOẢN CHI CƠ SỞ HẠ TẦNG TRONG BỐI CẢNH THỰC HIỆN CƠ CHẾ ĐẶC THÙ CỦA TP.HCM

PGS.TS Nguyễn Thị Thủy

Khoa Quản trị - Trường Đại học Luật Tp.Hồ Chí Minh

Tóm tắt:

Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố lớn của Việt Nam, chỉ số phát triển kinh tế của thành phố cao nhất của cả nước, dân số và mật dộ dân số lớn nhất nước. Với những đặc thù kinh tế xã hội của mình, thành phố Hồ Chí Minh cần phải được hưởng những cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển thành phố. Thấy được tầm quan trọng của việc phát triển thành phố Hồ Chí Minh đối với sự phát triển đất nước, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh. Một trong những nội dung được đề cập trong Nghị quyết cần thiết phải triển khai để thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội thành phố Hồ Chí Minh đó chính là hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng. Bởi lẽ, cơ sở hạ tầng là nền tảng của sự phát triển kinh tế. Để cơ sở hạ tầng của thành phố Hồ Chí Minh hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội ngày càng cao của thành phố thì cần thiết phải có những quy định để đảm bảo tính đặc thù này. Muốn thực hiện được điều này, nhà nước cần ban hành văn bản quy định cụ thể những nội dung đặc thù trong hoạt động chi đầu tư xây dựng cơ bản nói chung và chi cơ sở hạ tầng nói riêng đối với thành phố Hồ Chí Minh.

Từ khóa: Chi cơ sở hạ tầng, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh

 

CƠ CHẾ ĐẶC THÙ ĐỐI VỚI NGUỒN THU TỪ THUẾ- ĐIỀU KIỆN PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

ThS. Trương Thị Tuyết Minh

Tóm tắt:

Nghị quyết số 54/2017/QH14ngày 24/11/2017 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh được kỳ vọng là một cú hích quan trọng cho sự phát triển của thành phố đông dân nhất cả nước. Một trong những nội dung quan trọng của nghị quyết này là tăng quyền tự chủ cho thành phố đối với các khoản thu từ thuế. Theo đó, về căn bản, Hội đồng nhân dân Thành phố đề xuất để Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định áp dụng trên địa bàn Thành phố thí điểm tăng mức thuế hoặc thuế suất của một số loại thuế và được giữ lại số thu này để phục vụ cho các khoản chi của ngân sách địa phương. Chủ trương này làm dấy lên băn khoăn của không ít người dân và doanh nghiệp ở thành phố HCM. Vậy, việc phân cấp quản lý các khoản thu từ thuế sẽ đem lại những lợi ích gì cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn nói riêng và cho thành phố Hồ Chí Minh nói chung? Những khó khăn nào mà thành phố Hồ Chí Minh có thể phải đối mặt từ cơ chế đặc thù về thuế? Những giải pháp nào để đảm bảo lợi ích và hiệu quả thu được sẽ lớn hơn những yếu tố bất lợi của cơ chế đặc thù về thuế tại tp HCM? Đây là nội dung chính của bài viết này.

Từ khóa: cơ chế đặc thù, thuế, tự chủ thuế của chính quyền địa phương

 

MỘT SỐ ĐỀ XUẤT VỀ QUY ĐỊNH THUẾ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG,

PHÍ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TẠI THÀNH PHỐ HÔ CHÍ MINH

THEO CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ

Trần Thị Trúc Minh

Tóm tắt:

Nghị quyết 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội khóa XIV quy định thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho Thành phố Hồ Chí Minh về quản lý đất đai, đầu tư, tài chính- ngân sách nhà nước; cơ chế ủy quyền và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc Thành phố quản lý. Nghị quyết này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với quá trình phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, là nguồn động lực giúp Thành phố phát triển tương xứng với tiềm năng của mình. Không chỉ là cơ hội, chính quyền Thành phố còn đứng trước nhiều thách thức. Việc đề xuất thí điểm tăng mức thuế, thuế suất thuế bảo vệ môi trường, ban hành phí bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề được đặt ra của cơ chế quản lý tài chính – ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, tham khảo kinh nghiệm của Thụy Điển và Nhật Bản có thể là bài học hữu ích cho chính quyền Thành phố.

Bài tham luận gồm 4 phần: (i) khái quát về tình hình kinh tế - xã hội và thực trạng môi trường, qua đó đánh giá một số thách thức chủ yếu về môi trường tại Thành phố, (ii) phân tích một số quy định về thuế bảo vệ môi trường và phí bảo vệ môi trường, (iii) kinh nghiệm của Thụy Điển và Nhật Bản về sử dụng thuế, phí về bảo vệ môi trường và (iiii) Kiến nghị đề xuất các loại thuế bảo vệ môi trường và phí bảo vệ môi trường theo cơ chế, chính sách đặc thù.

Từ khóa: thuế bảo vệ môi trường, phí bảo vệ môi trường, kinh nghiệm của Thụy Điển và Nhật Bản, cơ chế và chính sách đặc thù

 

VIỆT NAM VÀ KHẢ NĂNG THÀNH CÔNG

CỦA PHI TẬP TRUNG HÓA TÀI CHÍNH CÔNG

Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Eleni Frantziou và Nguyễn Quốc Tấn Trung*

Tóm tắt:

Phi tập trung hóa quản trị công là một trong những cải cách được ưu tiên nhất đối với các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới, đặc biệt ở những quốc gia đang phát triển.

Về mặt lý thuyết, phi tập trung hóa được xem là giải pháp cải cách toàn diện, là con đường xây dựng mô hình quản lý kiến tạo và hiệu quả, với tỉ lệ tham gia tích cực vào hoạt động chính sách của công chúng, trách nhiệm minh bạch, và thậm chí là giảm thiểu tham nhũng. Tác gia Rodden tin rằng ‘phi tập trung và sự lan rộng của chủ nghĩa liên bang là xu hướng quản trị công quan trọng nhất trên thế giới trong suốt 50 năm trở lại đây’. [8] Song, như thế nào, tại sao và khi nào phi tập trung hóa được áp dụng thành công lại là những câu hỏi không hề đơn giản. Trong khi đó, minh chứng thực tế về phi tập trung hóa vẫn chưa được tổng hợp một cách có hệ thống và bản thân chúng cũng rất đa dạng.

Quan trọng hơn cả, các nghiên cứu tập trung lý giải và phân tích chính sách phi tập trung hóa vẫn còn rất hạn chế trong các hệ thống tài liệu học thuật tại Việt Nam và khu vực ASEAN. Bài viết này, vì vậy, nhắm đến mục tiêu cung cấp một cái nhìn bao quát và hệ thống nhất có thể về kinh nghiệm phi tập trung hóa trên thế giới, gắn chúng với thực trạng tại thành phố Hồ Chí Minh – Việt Nam, ngay ở thời điểm mà thành phố vừa được trao một số thẩm quyền tự do quản trị hành chính và tài chính nhất định.

Bài viết kỳ vọng rằng nó sẽ là một xuất phát điểm hữu ích cho các tác giả Việt Nam và ASEAN có mong muốn tìm hiểu thêm về phi tập trung hóa trên cơ sở luật học so sánh.

Từ khóa: Phi tập trung hóa tài chính công, phi tập trung hóa, đánh thuế địa phương, phí và lệ phí…

 

PHÁT TRIỂN NHÀ Ở VÀ GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG CƠ CHẾ DẶC THÙ

TS. Phạm Xuân Thu1

TS. Hoàng Văn Long2

Tóm tắt:

Thành phố Hồ Chí Minh từ lâu luôn có sức hấp dẫn thu hút người nhập cư đến làm việc và sinh sống. Vì thế, một nhiệm vụ hết sức to lớn đặt ra là phải đảm bảo an cư cho mọi gia đình và mọi tầng lớp, kể cả cho người nhập cư. Thời gian qua, việc phát triển nhà ở phần lớn do người dân tự thực hiện, ngoài dân cư địa phương còn có hàng triệu người nhập cư, công nhân lao động và sinh viên (chiếm khoảng 90%), trong khi đó nhà nước chỉ lo được hơn 10%.

Trong bối cảnh hiện nay, gia tăng diện tích nhà ở và phát triển hệ thống vận tải công cộng là hai vấn đề vừa có tính cấp bách, vừa mang tính dài hạn đối với sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh. Với Nghị quyết số 54/2017/QH14 ban hành ngày 24 tháng 11 năm 2017 quy định thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù đối với Thành phố Hồ Chí Minh về quản lý đất đai, đầu tư, tài chính - ngân sách nhà nước; quy định cơ chế ủy quyền giữa các cấp chính quyền và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc Thành phố quản lý đã mở ra nhiều cơ chế chính sách cho sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó đặc biệt là chính sách phát triển nhà ở và giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ khóa: Cơ chế đặc thù, Nhà ở, Giao thông.