Bạn muốn người phỏng vấn ấn tượng với lý lịch chứ không phải trang phục của bạn! Điều này không sai, nhưng bạn quên một điều là ấn tượng ban đầu đóng vai trò không hề nhỏ để quyết định sự thành bại của buổi phỏng vấn.
1. Không nghiên cứu trước về công ty
Để cuộc phỏng vấn thành công với nhà tuyển dụng, bạn phải cho họ thấy lý do tại sao bạn phù hợp với công ty đó. Và cách tốt nhất để trả lời câu hỏi "Tại sao bạn lại lựa chọn công ty chúng tôi", tân cử nhân nên tìm hiểu tất tần tật những gì liên quan đến nơi mình phỏng vấn để chứng minh bạn biết rất nhiều về họ và bạn là sự lựa chọn tốt.
Nếu không tìm hiểu cụ thể, chuyện gì sẽ xảy ra? Nhà tuyển dụng có thể kết luận:
- Bạn thật sự không quan tâm đến vị trí này.
- Bạn quan tâm đến ngành nghề này, nhưng không nhất thiết phải là công ty của họ.
- Bạn đang nộp CV tất cả mọi nơi và chờ đợi một sự may mắn được nhận.
Do đó, trước khi bắt đầu một cuộc phỏng vấn hãy chắc chắn rằng bạn có kiến thức cơ bản về nơi bạn đến, các sản phẩm của họ, sứ mệnh của công ty... Chẳng hạn, nếu đang phỏng vấn tại một công ty internet, hãy đi qua tất cả các trang web mà họ quản lý và đọc chúng. Nếu bạn đang phỏng vấn tại nhà xuất bản tạp chí, hãy mua một ấn bản mới nhất và đọc qua nó.
2. Thiếu sự nhiệt tình
Mặc dù có sự hiểu biết về công ty, nhưng nếu bạn không thể hiện sự nhiệt tình, quyết tâm và kì vọng về công việc thì nhà tuyển dụng sẽ không quá chú ý đến bạn. Thể hiện sự nhiệt tình - điều này cũng rất quan trọng để đảm bảo rằng bạn đang mang đến những cảm xúc tích cực cho người phỏng vấn, để họ cảm thấy vui vẻ và dễ chịu về bạn.
Ngoài việc nhà tuyển dụng đặt câu hỏi - bạn trả lời, đừng ngại ngần hỏi về những điều bạn quan tâm và cần biết về vị trí và công ty để thể hiện sự quan tâm đối với công việc. Và một thủ thuật đơn giản mà mọi người thường quên để biểu đạt sự tự tin của mình đó là nở một nụ cười và tư thế ngồi đừng quá gò bó, khép nép. Cũng đừng quên, gửi một lời cảm ơn sâu sắc sau cuộc phỏng vấn!
3. Trang phục của bạn không chuyên nghiệp
Bạn muốn người phỏng vấn ấn tượng với lý lịch của bạn chứ không phải trang phục của bạn! Điều này không sai, nhưng bạn quên một điều là ấn tượng ban đầu đóng vai trò không hề nhỏ để quyết định sự thành bại của buổi phỏng vấn. Ấn tượng đầu tiên của một nhà tuyển dụng về ứng cử viên là sự xuất hiện của bạn ngay khi bạn vừa bước qua cánh cửa.
Một sự lựa chọn trang phục không phù hợp có thể khiến nhà tuyển dụng không đánh giá cao bạn, ngay cả trước khi bắt đầu. Bởi vậy khi đi phỏng vấn bạn nên lựa chọn trang phục lịch sự, phù hợp với môi trường công ty. Một cách tốt nhất để tìm hiểu về cách ăn mặc của công ty là tìm kiếm trên trang web của họ về hình ảnh nhóm, tìm kiếm hình ảnh của công ty trên phương tiện truyền thông xã hội.
4. Lỗi chính tả, đánh máy trên CV
Một lỗi đánh máy trong bản lý lịch của bạn có thể nổi bật hơn tất cả các chương trình thực tập và thành tựu đạt được của bạn. Ngay cả khi bạn vượt qua vòng loại đầu tiên, bạn có thể xuất hiện trong vòng phỏng vấn cuối cùng và nhà tuyển dụng của bạn đột nhiên thấy một lỗi đánh máy, hoặc tệ hơn, trong cuộc phỏng vấn. Đừng để điều này xảy ra!
Điều quan trọng là phải chú ý đến chính tả trong bất kỳ ngành nào, đặc biệt là những ngành nghề liên quan đến báo chí, biên tập. Nó chỉ ra rằng bạn cẩu thả, không kiểm tra lại hồ sơ trước khi nộp. Do đó, trước khi nộp hồ sơ bạn đã kiểm tra kĩ càng mọi thứ. Ngoài từ sai chính tả, đảm bảo rằng những thứ như thời gian trên những giấy tờ của bạn là chính xác.
5. Không mang theo bất kỳ bản sao sơ yếu lý lịch
Đây là một trong những sai lầm tân cử nhân có thể gặp phải trong các cuộc phỏng vấn. Mặc dù các nhà tuyển dụng có thể có sơ yếu lý lịch của bạn trên máy tính và có thể in ra một bản sao để mang đến cuộc phỏng vấn nhưng không phải lúc no mọi việc cũng diễn ra chính xác như thế. Hoặc có lẽ đã hai tuần trôi qua kể từ lần cuối họ xem xét sơ yếu lý lịch của bạn... mọi chuyện đều có thể xảy ra.
Khi bạn không có bản sao sơ yếu lý lịch, người phỏng vấn của bạn sẽ có ấn tượng rằng bạn không chuẩn bị, hoặc tệ hơn, rằng bạn không nghiêm túc với vị trí bạn đã nộp đơn. Một lời khuyên cho bạn là hãy mang theo không chỉ một, mà là vài bản sao sơ yếu lý lịch. Điều này không thừa đâu vì bạn sẽ có một bản sao cho mình để làm như ghi chú, và ngay cả khi chúng ta chỉ dự đoán nói chuyện với một người, họ có thể đưa một vài đồng nghiệp để nói chuyện với bạn, vì vậy theo cách này bạn sẽ có đủ sơ yếu lí lịch để phát cho mọi người.
Nguồn: ttvn.vn